PRIORITY LINE
1800 588 823| 84-24 3944 9626

 

Đăng nhập ngân hàng trực tuyến

Thị trường cho vay tiêu dùng 2015: Sẽ nhiều chuyển biến

Cuối năm 2014, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổ chức lấy ý kiến cho Dự thảo Thông tư về Quy định hoạt động tín dụng tiêu dùng của công ty tài chính (CTTC), trong đó có quy định các Ngân hàng Thương mại (NHTM) muốn cho vay tiêu dùng phải thành lập CTTC. Thêm vào đó, theo lộ trình tái cơ cấu, trong năm 2015, doanh nghiệp nhà nước buộc phải thoái vốn ngoài ngành. Chưa kể, Thông tư 36/2014/TT-NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng phải xây dựng phương án xứ lý, thoái vốn nếu có tỷ lệ sở hữu vượt mức quy định trong năm 2015.

Tất cả những điều trên đã làm dấy lên một làn sóng mua bán, sáp nhập, thành lập mới CTTC từ phía các ngân hàng, nhằm mục đích sắp xếp ổn định hệ thống cho vay tiêu dùng của mình – thị trường được cho là rất “màu mỡ” và giàu tiềm năng.

Ngân hàng mua lại công ty tài chính

Mới đây nhất, trong tài liệu chuẩn bị cho kỳ họp Hội đồng cổ đông tháng 4-2015, Ngân hàng ACB đã trình phương án thành lập CTTC tổng hợp Ngân hàng Á Châu (CTTC ACB) với lý do là sắp tới Ngân hàng Nhà nước sẽ siết hoạt động cho vay tiêu dùng bằng các quy định trong những thông tư mới dự kiến sẽ ban hành trong năm 2015, và nếu không có bước chuẩn bị, ACB cũng như các ngân hàng thương mại khác sẽ không còn được cho vay tiêu dùng như trước tùy theo lộ trình của Ngân hàng Nhà nước.

Trước đó, đầu năm 2015, Ngân hàng kỹ thương Techcombank đã thông báo sẽ nhận chuyển nhượng gần 90% cổ phiếu từ CTTC Cổ phần Hóa chất Việt Nam (VCFC). Như vậy, cộng với tỷ lệ sở hữu 10% từ ban đầu ở VCFC, Techcombank đã nâng tỷ lệ sở hữu vốn tại VCFC lên trên 99,8%, đồng nghĩa VCFC hoàn toàn trở thành CTTC thuộc sở hữu của Techcombank.

Tương tự, đầu tháng 4-2015, Tập đoàn Tài chính Credit Saison (Nhật Bản) đã hoàn tất các thủ tục góp vốn tại CTTC HDFinance ( thuộc sở hữu của Ngân hàng Phát triển TP.HCM (HDBank), sau đó đổi tên thành CTTC HD Saison. Tiền thân của CTTC HDFinance là Công ty THHH MTV Tài chính Việt Société Générale (SGVF) với vốn điều lệ trên 550 tỷ đồng và là một trong số ít các CTTC có 100% vốn nướ ngoài. Trong năm 2013, HDBank đã mua lại 100% vốn của SGVF và thành lập HDFinance, hoạt động gần 2 năm nay trước khi tiếp tục sáp nhập với CTTC của Credit Saison. Với số vốn lớn mạnh và kinh nghiệm từ Nhật Bản, HD Saison được nhìn nhận sẽ trở thành một trong những tên tuổi được kỳ vọng trên thị trường cho vay tiêu dùng sắp tới.

Ngoài HDBank, cách đây vài tháng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã chấp thuận cho Ngân hàng Maritime Bank mua lại CTTC Cổ phần Dệt may Việt Nam từ 11% cổ phần ban đầu mà Maritime Bank sở hữu.

Thị trường sẽ minh bạch hơn ?

Ngân hàng Nhà nước chưa cho biết cụ thể sẽ áp dụng các thông tư mới ở thời điểm nào, nhưng gần như chắc chắn bước chuẩn bị của các Ngân hàng thương mại là không dư thừa, bởi ý định quản lý và minh bạch hóa tín dụng tiêu dùng là đúng đắn.

Hiện tại, chi phối thị trường cho vay tiêu dùng tại Việt Nam là các Ngân hàng thương mại và các CTTC. Trong khi các Ngân hàng bị ràng buộc bởi rất nhiều quy định nhằm tránh rủi ro trong tín dụng, thêm vào đó thủ tục lâu và rườm rà, thì các CTTC gần như được tự do trong việc quyết định đối tượng, thời gian, lãi suất, hình thức thế chấp… trong lĩnh vực vay tiêu dùng. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước bắt buộc các Ngân hàng thương mại phải có CTTC nếu muốn cho vay tiêu dùng là nhằm hạn chế các rủi ro về nợ xấu. Nghĩa là nếu có CTTC riêng với các hành lang pháp lý riêng, vốn điều lệ riêng thì khi phát sinh rủi ro hay nợ xấu, các Ngân hàng thương mại không phải là nơi gánh vác mà là bản thân các CTTC, đồng thời, các CTTC dù thuộc về các Ngân hàng nhưng lại có đủ điều kiện để cạnh tranh công bằng với các CTTC khác trên thị trường.

Với một nền kinh tế phát triển nhanh, tiêu dùng cá nhân tăng trưởng mạnh mẽ thì việc minh bạch hóa và tạo hành lang pháp lý đầy đủ cho hoạt động tín dụng tiêu dùng là điều rất cần thiết. Song song với các thông tư yêu cầu Ngân hàng lập CTTC, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ có thêm nhiều quy định khác nhằm tạo nền tảng pháp lý tốt hơn cho tín dụng tiêu dùng. Nhiều chuyên gia tài chính cho rằng, khi thị trường đã có sự cạnh tranh đa dạng hơn, đặc biệt với làn sóng thành lập các CTTC trực thuộc các Ngân hàng thương mại thì lãi suất đương nhiên sẽ giảm và chất lượng dịch vụ vay tiêu dùng sẽ gia tăng. Nhìn khách quan, điều này là có lợi cho khách hàng, đồng thời nâng cao tính chuyên nghiệp cho các CTTC.